Chiều 21/7, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kì 2014-2019 đã tổ chức kỳ họp thứ V để bàn về một số công việc của Hội đồng trong năm 2017 và triển khai lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước GS. Trần Văn Nhung đã trình bày báo cáo về những công việc Hội đồng đã thực hiện từ kì họp lần thứ IV, ngày 5 tháng10 năm 2016, đến nay,trong đó đáng chú ý là việc đã tổ chức thành công Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư cho 638 nhà giáo năm 2016. Sự kiện này đã nhận được sự hoan nghênh của dư luận và có sức ảnh hưởng tích cực, cổ vũ sự học của nước nhà.

Ky hop thu V

Bộ trưởng, Chủ tịch Phùng Xuân Nhạ chủ trì Kỳ họp thứ V Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước

Cũng trong năm qua, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã tích cực góp ý cho Quy chế đào tạo tiến sĩ, trong đó nhiều ý kiến của Hội đồng và Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã được Ban soạn thảo tiếp thu và hoàn thiện. Các thành viên của Hội đồng đã tích cực, chủ động tham gia góp ý cho Dự thảo văn bản thay thế Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 20/2012/QĐ-TTg về tiêu chuẩn, thủ tục, quy trình xét, công nhận, bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Ngoài ra, Hội đồng đã tiến hành rà soát, bổ sung danh mục các tạp chí được tính điểm công trình khoa học quy đổi năm 2017, đồng thời, có công văn hướng dẫn nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học của Việt Nam. Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước kiến nghị Chủ tịch giao Văn phòng phối hợp với các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành và các cơ sở giáo dục đại học tổ chức các hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng tạp chí khoa học theo hướng hội nhập quốc tế. Sớm có chủ trương, quyết định triển khai xây dựng, áp dụng Vietnam Citation Index ( VCI ) để có cơ sở khoa học đánh giá, xếp loại tạp chí khoa học của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Kết luận kỳ họp, Bộ trưởng, Chủ tịch Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao các hoạt động của Hội đồng cũng như Văn phòng hội đồng trong năm qua, trong đó mỗi thành viên đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm đối với công việc chung. Bộ trưởng, Chủ tịch yêu cầu các giáo sư thành viên Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước tiếp tục góp ý cho Dự thảo văn bản thay thế Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg và Quyết định 20/2012?QĐ-TTg; thực hiện đúng lịch xét và đảm bảo chất lượng đợt xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017; tiếp tục chú ý việc nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học để số tạp chí khoa học của Việt Nam có tên trong các hệ thống ISI, Scopus, ACI nhiều hơn.

Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ trong những năm tới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, trong kế hoạch triển khai của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cần có những kế hoạch ở tầm lớn hơn, mang tính chất tư vấn cho ngành như xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, chuyên gia đầu ngành cấp chiến lược, các biện pháp để trọng dụng đội ngũ... để trên cơ sở đó Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa vào các đề án và kiến nghị với Trung ương.

Nguồn: Theo Trung tâm truyền thông giáo dục

 

Sáng 10/7, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao quyết định bổ nhiệm lại Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2017-2022 cho GS.TS Nguyễn Văn Minh. Cũng tại đây, Bộ trưởng đã có những trao đổi về cơ hội, thách thức và giao nhiệm vụ cho các trường sư phạm cả nước.

Cần khai thác tốt những điểm mạnh

Chúc mừng GS.TS Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm lại cương vị Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm nhiệm kỳ 2017-2022, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức, đồng thời tin tưởng rằng, GS.TS Nguyễn Văn Minh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng tập thể sư phạm nhà trường xây dựng và củng cố vị trí “anh cả” trong hệ thống các trường sư phạm cả nước.

Bo truong Phung Xuan Nha trao QD bo nhiem lai HT Truong DH SPHN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao quyết định bổ nhiệm lại Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2017-2022 cho GS.TS Nguyễn Văn Minh

Bộ trưởng chia sẻ: “Ngành sư phạm đóng vai trò quan trọng, là cái nôi của ngành giáo dục, đào tạo ra những thầy giáo, cô giáo, những nhà khoa học, những nhà quản lý không chỉ trong ngành giáo dục mà còn cho nhiều lĩnh vực khác của đất nước. Qua đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn, sự trân trọng tới các thầy, các cô qua các thời kỳ, các thế hệ của ngành sư phạm, trong đó Trường Đại học Sư phạm Hà Nội xứng đáng là đầu tàu, là niềm tự hào của hệ thống sư phạm cả nước”.

Nhìn nhận về những điểm mạnh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện nay, Bộ trưởng cho rằng, đó là giá trị truyền thống được vun đắp qua nhiều thế hệ; là đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ cao hơn so với mặt bằng chung các trường đại học trong cả nước; là tinh thần hội nhập quốc tế của nhà trường và đội ngũ giảng viên; là những cựu sinh viên đang giữ những trọng trách quan trọng hay những giáo viên giỏi đang cống hiến trên khắp mọi miền tổ quốc; là thế hệ sinh viên hôm nay có đầu vào cao được lựa chọn từ những học sinh giỏi, say mê nghề nghiệp.

“Với những điểm mạnh như thế nếu biết trân trọng, biết khai thác đúng cách, đúng lúc sẽ tạo cho nhà trường một vị thế tốt, không chỉ trong hệ thống các trường sư phạm mà còn trong toàn hệ thống các trường đại học của các nước” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những điểm mạnh, hệ thống các trường sư phạm hiện nay không tránh khỏi những điểm yếu mà theo Bộ trưởng bao gồm: chất lượng quản trị nhà trường hạn chế; ngành nghề đào tạo chậm đổi mới; công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm nhưng mới tập trung ở khoa học cơ bản mà chưa tập trung cho khoa học sư phạm, khoa học giáo dục; quá trình kết nối với các địa phương, các cơ sở giáo dục còn lỏng lẻo, nặng về hình thức.

Bộ trưởng đã chỉ ra những cơ hội đối với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nói riêng và hệ thống các trường sư phạm nói chung trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo được coi là cơ hội lớn với các trường sư phạm trong đào tạo giáo viên các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Việc ngành giáo dục đang tiến hành rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm trong cả nước theo hướng lấy một số trường làm trung tâm, các trường còn lại làm vệ tinh để thống nhất trong phương pháp, nội dung đào tạo cũng là cơ hội lớn để các trường thể hiện được năng lực, nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngoài ra, quá trình triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận từ nội dung sang tiếp cận năng lực người học cũng đang tạo ra cho các trường sư phạm cơ hội rất lớn để đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo. Với lần đổi mới này sẽ có hàng triệu giáo viên cần được đào tạo lại, nhiệm vụ này được giao chính cho các trường sư phạm.

Tuy nhiên bên cạnh cơ hội, cũng không ít những thách thức đặt ra cho các trường sư phạm, theo Bộ trưởng, các trường sẽ phải giải được bài toán cấn đối giữa truyền thống và đổi mới; bài toán một bên là chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học đòi hỏi rất cao nhưng chi phí tài chính lại rất thấp.

Tăng tính thực hành, thực tế trong chương trình đào tạo

Trước cơ hội và thách thức, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cần rà soát chiến lược phát triển của nhà trường. Trong đó xác định rõ sứ mạng của trường không phải chỉ là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học giáo dục hàng đầu mà còn có trách nhiệm đóng vai trò đầu tàu trong hệ thống các trường sư phạm cả nước, có sứ mạng thực hiện tích cực, nòng cốt và thành công Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo.

Bo truong PX Nha phat bieu tai Truong DHSPHN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ ra những cơ hội và thách thức của các trường sư phạm hiện nay

Từ đó, xác định tầm nhìn của trường là phát triển thành trường đại học nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực về khoa học sư phạm, khoa học giáo dục trước hết xứng tầm quốc gia sau đó là vươn ra khu vực và quốc tế. Quan trọng hơn là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cần tạo lập vị thế của một trường tâm điểm, sáng tạo, truyền dẫn kết nối trong hệ thống các trường sư phạm cả nước. Trong chiến lược phát triển nhà trường cần đưa ra các giải pháp cụ thể, không chung chung, cần chia ra từng giai đoạn cụ thể, 5 năm, 10 năm, có lộ trình bước đi chắc chắn.

“Thời gian tới các trường sư phạm phải rà soát chương trình đào tạo, bám thật sát vào chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, căn chỉnh lại, tăng tính thực hành, thực tế, giảm tính hành lâm, không thiết thực. Đầu tư sâu thêm vào những ngành mới, những môn học mới xuất hiện ở bậc học phổ thông để đưa vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Có như thế chất lượng đào tạo cũng như vị thế của hệ thống các trường sư phạm mới được nâng lên đúng tầm” - Bộ trưởng nêu rõ.

Ngoài ra, các trường cũng cần tập trung cho công tác nghiên cứu khoa học làm nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó cần hình thành nên những nhóm nghiên cứu. Đồng thời đổi mới áp dụng quản trị đại học, mạnh dạn cơ cấu lại, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, người theo việc, chuẩn vị trí chức danh, tránh trường hợp một nhà khoa học giỏi chưa chắc đã là một nhà quản lý giỏi.

“Tôi cho rằng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng như các trường sư phạm trong cả nước cần quan tâm tới đội ngũ cán bộ giảng viên, có chế độ đãi ngộ cho các nhà khoa học bằng các hình thức phù hợp. Lưu ý tránh trường hợp trường có thể có nhiều thầy cô giỏi nhưng nhà trường lại không mạnh bởi có một bộ phận thầy cô không thực sự tâm huyết, thực sự gắn bó, đặc biệt là khi quá trình liên kết đào tạo đang diễn ra mạnh mẽ” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chỉ đạo Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và các trường sư phạm tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, lấy đó làm cơ sở tiến hành những bước củng cố, đầu tư tiếp theo. Bộ trưởng yêu cầu việc rà soát, đánh giá thực trạng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phải hoàn thành trước ngày 30/9/2017.

Theo Trung tâm Truyền thông giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

(Download here)

Ngày 10 tháng 7 năm 2017, tại Hội trường 11 tháng 10, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của GS. Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc bổ nhiệm lại GS.TS. Nguyễn Văn Minh chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước xin chúc mừng và giới thiệu diễn văn nhậm chức của GS.TS. Nguyễn Văn Minh.

GS.NV Minh

DIỄN VĂN NHẬM CHỨC HIỆU TRƯỞNG NHIỆM KỲ 2017-2022 của GS.TS. Nguyễn Văn Minh

 

Kính thưa GS. Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp

Thưa các em sinh viên, học viên, học sinhthân mến,

Hôm nay, tôi có mặt ởđây và được Bộ trưởng trao quyết định Hiệu trưởng Trường ĐHSPHN nhiệm kỳ 2017-2022 là vinh dự được sống giữa niềm tin, tình yêu thương, sựkỳ vọng của quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên, học viên và học sinh của Trường ĐHSPHN thân yêu của chúng ta.Từ thời khắc trọng đại này, choán đầy trong tôi là trách nhiệm lớn lao đối với quá khứ và trọng trách với hiện tại và tương lai của một Nhà trường có bề dày lịch sử trước vận mệnh giáo dục nước nhà.

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban cán sự Đảng Bộ GD và ĐT, Lãnh đạo Bộ GD và ĐT, Đảng ủy Khối các trường ĐH và CĐ TPHN, đặc biệt là bản thân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vì đã tin tưởng, ủng hộ tôi trong việc tái bổ nhiệm cương vị Hiệu trưởng trường ĐHSPHN nhiệm kỳ 2017-2022. Sự có mặt của Bộ trưởng hôm nay là sự động viên lớn đối với thầy và trò của Nhà trường, một lần nữa xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe Bộ trưởng.

Tôi muốn dành lời cảm ơn chân thành và nồng nhiệtchào đón quí vị đại biểu, quý thầy cô, các em học viên, sinh viên, học sinh có mặt trong buổi lễ long trọng này.

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với toàn thể quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em học viên, sinh viên, học sinh của Nhà trường đã dành tình cảm, sự ủng hộ đối với tôi trong nhiệm kỳ vừa qua và tin tưởng, tín nhiệm tôi trong nhiệm kỳ này.

Tôi muốn gửi lời tri ân đối với các vị lãnh đạo tiền nhiệm, các thế hệ thầy và trò của Nhà trường vì chính họ đã tạo dựng nên một ĐHSPHN hôm nay.

Tôi ý thức rất rõ về mình, và chính hôm nay, tôi chính thức nhận trách nhiệm của mình trước lãnh đạo Bộ, trước Bộ trưởng, trước cán bộ, sinh viên, học viên, học sinh của Nhà trường. Tôi luôn ý thức rằng, người đứng đầu không phải để tạo ra dấu ấn mà cao hơn là tạo ra giá trị và bồi đắp giá trị.

Tôi nghĩ, mình sẽ không làm được tất cả, nhưng tôi có trọng trách tìm ra những cách làm để tạo dựng một môi trường đại học đúng nghĩa, để những con người thông minh, trí tuệ và trách nhiệm thỏa sức sáng tạo và cống hiến.Tôi muốn biến nơi đây thành môi trường nuôi dưỡng lòng chân chính, hun đúc ý chí tự tôn và tạo ra sự khác biệt trong cách nghĩ và hành động. Tôi muốn biến tiềm năng thành sức mạnh hữu hình.

Nhưng tôi sẽ không làm được gì cả, nếu tôi không tập hợp được đồng nghiệp để đi về cùng hướng, và do đó nghĩa vụ của tôi là tạo dựng khối đoàn kết trong toàn nhà trường vì một sự nghiệp cam go nhưng cao cả.Trách nhiệm của tôi là thúc đẩy thăng hoa và khát vọng, cộng hưởng sự thông minh của trí tuệ của mọi thành viên của Nhà trường.

Tôi luôn trăn trở, làm cách nào để đồng nghiệp của tôi phát triển tốt hơn, làm thế nào để sinh viên do ĐHSPHN đào tạo có chất lượng tốt hơn và làm thế nào để ĐHSPHN có những đóng góp nỗi trội cho nền giáo dục nước nhà. Tôi có trách nhiệm tham vấn những ý tưởng tốt đẹp của thầy cô và các bạn đồng nghiệp để đề ra giải pháp và hành động.

Tôi nhận thức sâu sắc rằng, ở mái trường này, nguồn tài sản vô giá để tạo nên giá trị ĐHSPHN là đội ngũ. Tôi cam kết sẽ tạo cơ hội bình đẳng cho mọi cán bộ Nhà trường có điều kiện phát triển tốt nhất có thể, để cuối cùng tạo cơ hội tốt nhất cho người học. Nơi đây là bình đẳng và nghĩa vụ của chúng ta là tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi người trong một không gian học thuật thoáng đãng, một không gian văn hóa thấm đẫm cốt cách để đi ra với thế giới văn minh.

Tôi có trách nhiệm cùng với lãnh đạo Nhà trường xây dựng một tầm nhìn rộng mở và một chiến lược rõ ràng đối với một đại hoc hiện đại, một ý tưởng về ĐHSP quốc gia như gợi ý của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mà tôi đã trình bày khái quát trong đề án của mình.Trước mắt là thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ xây dựng chương trình phổ thông,đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. ĐHSPHN phải đi trước trong vấn đề này.

Tôi luôn đau đáu về một phong cách quản trị đại học hiện đại, đó là vượt thoát ra khỏi những tư duy quản lý thông thường, giải phóng những cái đầu thông minh để tư duy về những vấn đề lớn lao, khác biệt và hiệu quả. Bản chất của đại học là sáng tạo, và vì vậy cần một cách thức quản trị đại học sáng tạo. Chính thế, sẽ phải có một cuộc đổi mới ngay trong nội bộ Nhà trường, và tất nhiên tôi sẽ chấp nhận những rủi ro không mong muốn, nhưng rủi ro cho cá nhân mà tốt hơn cho mái trường này, cho giáo dục đất nước thì tôi sẽ sẵn lòng. Tôi cam kết rằng, mọi quyết định về mặt tổ chức, tài chính và đào tạo phải vì mục đích phụng sự cao nhất cho người học, cho sự nghiệp giáo dục.

Tôi có tham vọng tạo dựng những giá trị đúng nghĩa của người thầy ở ĐHSPHN.

Tôi có khát khao xây dựng một đội ngũ hành chính chuyên nghiệp và văn minh ở mái trường này.

Và hơn cả, đó là tôi mong muốn tột cùng, có những thế hệ sinh viên thông minhhơn chúng ta nhiều lần, có tâm hồn cao cả, làm tốt hơn chúng ta nhiều lần và dám xả thân để phát triển giáo dục đất nước.

Tôi muốn có một đội ngũ kế cận giỏi giang, trách nhiệm, nhân văn và sáng tạo và vì vậy, tôi có nhiệm vụ ủng hộ các bạn trẻ ở mái trường này. Năm năm qua, cho tôi bài học đắt giá rằng, người lãnh đạo đòi hỏi những tố chất đặc biệt, và tôi có trách nhiệm phát hiện các nhân tố đó từ các bạn để bồi dưỡng thành đội ngũ kế cận làm tốt hơn tôi.

Tôi mong muốn ở ĐHSPHN là một môi trường ứng xử tràn đầy nhân văn, sự tôn trọng, sự biết ơn các thế hệ, thấm đẫm tình người, tình thầy trò, tình đồng nghiệp. Tôi có trọng trách bồi đắp lẽ sống biết ơncho thế hệ sau đối với các thế hệ đi trước.

Tôi mong muốn nơi đây là môi trường phản biện của những người có trách nhiệm và họ được tôn trọng.

Tôi khát khao cháy bỏng làm sao để trong khối óc hữu hạn của con người luôn có không gian vô hạn cho ý tưởng sáng tạo vàĐHSPHN phải có không gian ấy.

Tôi mơ ước nơi đây, không chỉ dành cho chủ nhân của nó,mà những vãng khách đều tận hưởng được sự hào hoa, sự thân thiện, lòng bao dung, chia sẻ và tâm hồn họ phút chốc trở thành lãng mạn, vì lãng mạn là thiên đường cho sáng tạo và kết nối yêu thương giữa những con tim.

Giữa mong muốn và hiện thực bao giờ cũng có khoảng cách, tôi có trách nhiệm rút ngắn khoảng cách đó bằng cách phải tìm bằng được các giải pháp tối ưu. Hiện thực là do chúng ta tạo dựng. Bằng này con người tâm huyết và trí tuệ, và sự ủng hộ của các cấp, của bạn bè, chúng ta có đủ niềm tin về những gì tốt đẹp.

Trong tôi có những nỗi sợ hãi, đó là sự tự bằng lòng, đó là tự vỗ về vì hào quang của quá khứ, đó là sự tự so sánh với chính mình mà quên rằng chúng ta đang trong tiến trình của thời đại kinh tế tri thức và cách mạng 4.0.Tôi muốn thiết lập một hệ qui chiếu mới hơn trong bản đồ tư duy của mỗi thành viên ĐHSPHN. Tôi muốn xua tan nỗi ám ảnh sợ hãi và có được sự can đảm cho chính mình bằng sự hối thúc của trách nhiệm, bằng sự đòi hỏi chính đáng của thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em học viên, sinh viên, học sinhtrước những yêu cầu thời cuộc.

Giáo dục nước nhà đang trong tiến trình đổi mới. ĐHSPHN có trọng trách lớn lao. Đổi mới là gian nan, nhưng không có nghĩa là không làm được. Chúng ta hãy đồng hành vì tương lai của một nền giáo dục tiến bộ và vì vị thế của một ĐHSPHN. Chúng ta sẽ là những người khơi thông và là người đi trước, và quan trọng hơn là nghĩ ra nhiệm vụ để làm chứ không phải ngồi chờ giao nhiệm vụ. Tôi mong đợi rằng, mỗi thầy cô, cán bộ viên chức, học viên, sinh viên Nhà trường hãy coi những hạn chế, những tụt hậu về giáo dục là lỗi của chính mình để thay đổi, vì chúng ta là chủ nhân của một trường sư phạm trọng điểm. Chúng ta phải công minh với điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của chính mình.

ĐHSP Hà Nội phải là nơi nghĩ được, nói được và làm được.

Tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, đặc biệt là lãnh đạo Bộ GD và ĐT, cá nhân đc BT, của Đảng ủy khối các trường ĐH và CĐ TPHN, các đơn vị bạn, các địa phương để Nhà trường thuận lợi trong hoạt động, nhằm đóng góp thiết thực trong phát triển giáo dục nước nhà.

Về cá nhân, tôi quan niệm, sự khủng khiếp của một người đứng đầu là luôn bằng lòng với hiện tại, vun vén cho chính mình, không chịu rèn mình, run sợ trước những phản biện và không nghĩ được những gì vượt quá 5 năm. Tôi sẽ không phải là người như thế. Thời gian còn lại với tôi, là cùng với lãnh đạo Nhà trường xây dựng tầm nhìn sáng sủa của một ĐHSP quốc gia, vạch ra hướng đi và đưa ra giải pháp để thực hiện. Phía trước tôi là công việc, là hành động vì tương lai của một ĐHSPHN phát triển, và vì công cuộc đổi mới giáo dục đất nước. Tôi mong muốn sự đồng hành của thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên, học viên, học sinh; sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các địa phương và bạn bè.

Hơn 30 năm gắn bó với mái trường này, tôi được quý thầy cô dạy dỗ, được đồng nghiệp giúp đỡ, đùm bọc, che chở; ngay cả những lúc khó khăn nhất đối với đời tôi; được sinh viên, học viên, học sinh yêu quí, tiếp sức; được lãnh đạo Bộ tin tưởng, không lí gì tôi không hết mình vì mái trường này. Đây là lời cam kết danh dự của tôi.

Một lần nữa, tôi xin chân thành biết ơn và cảm ơn Bộ trưởng, quí vị đại biểu, quý thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em học viên, sinh viên, học sinh và mong muốn tiếp tục được sự ủng hộ.

Xin kính chúc quí vị đại biểu, quí thầy cô, các bạn đồng nghiệp, các em sinh viên, học sinh dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm tin và hành động vì một nền giáo dục tiến bộ và vì một ĐHSPHN phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn.

(Download)

 

Vuong hong

               Hoa tim

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3/2017, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước xin gửi đến các nữ Giáo sư, Phó giáo sư, các cô giáo và các em nữ sinh trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc các nữ Giáo sư, Phó giáo sư, các cô giáo và các em nữ sinh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp!

 Woman Day

                                                                                                                                                                                                                         HĐCDGSNN

08      09

(Ảnh do Trần Văn Nhung cung cấp)

 (Download tại đây)

Thưa các quý vị

Hàng nghìn năm qua, trong lịch sử dân tộc, ánh sáng nhiệm màu của Đạo từ bi trí tuệ luôn tỏa rạng, góp phần quan trọng tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam, con người và đất nước Việt Nam. Trong đó có những con người đã hội tụ được những tinh hoa thần khí của non sông đất nước mà trở nên đại hùng đại lược, đại trí tuệ, đại từ bi, Trần Nhân Tông, đức Điều Ngự giác hoàng là một người như vậy.

Hôm  nay chúng ta cùng có mặt ở nơi đây để chứng kiến lễ ra mắt viện mang tên Trần Nhân Tông, chứng kiến cho một sự kiện quan trọng trong  học thuật nói chung và nghiên cứu giáo dục Phật học nói riêng. Thay mặt cho lãnh đạo ĐHQGHN và lãnh đạo viện Trần Nhân Tông, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các vị khách quý đã tới tham dự buổi lễ, xin kính chúc các quý vị một xuân mới bình an, hòa lạc.

Kính thưa các quý vị

ĐHQGHN là một đại học lớn đa ngành, đang ngày càng phát triển với sứ mệnh tiên phong nghiên cứu và đào tạo các lĩnh vực khoa học cơ bản, mới, liên ngành, góp phần giải quyết các vấn đề khoa học, vấn đề văn hóa, tư tưởng và giáo dục tầm quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân tài và nghiên cứu chất lượng cao là định hướng lớn mà ĐHQGHN đã kiên trì từ khi thành lập tới nay.

Kể từ năm 2011, nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành một đơn vị cấp thành viên nghiên cứu đào tạo chuyên sâu về văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt là nghiên cứu Phật học và Phật giáo Việt Nam, nhằm tác động tích cực vào việc phát triển con người và văn hóa dân tộc trong thời đại mới, ĐHQGHN đã lập đề án thành lập viện Trần Nhân Tông. Đề án đã sớm được hoàn tất, tuy nhiên phải nhiều năm tháng sau, nó mới hội đủ nhân duyên và tháng 9 năm 2016 vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định thành lập Viện Trần Nhân Tông, trực thuộc ĐHQGHN. Đây là sự kiện có nhiều ý nghĩa, được các cơ quan văn hóa, giáo dục, khoa học, tôn giáo cùng các cá nhân trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Lần đầu tiên, trong hệ thống nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia có một đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về Phật học và tư tưởng Trần Nhân Tông. Cũng lần đầu tiên chương trình đào tạo bậc tiến sĩ về Phật học được đưa vào triển khai trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam hiện đại.  Sự ra đời của Viện là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự tôn vinh của xã hội đối với tư tưởng Trần Nhân Tông cũng như sự hiểu biết thâm nhập của các học giả thuộc cả giới tu hành và thế tục đối với di sản Trần Nhân Tông và thiền Trúc Lâm đã đạt tới mức độ chín cần thiết. Đây cũng là sự thể hiện tầm nhìn và bản lĩnh của ĐHQGHN trong việc thể hiện triết lý giáo dục hướng tới phát triển con người một cách toàn diện cho trước mắt cũng như lâu dài.

Kính thưa các quý vị đại biểu

Trần Nhân Tông là một ông vua, là nhà tu hành mẫu mực của một thời đại Phật giáo và chính trị mẫu mực thế kỷ XIII. Đây là thời kỳ tinh thần dân tộc thăng hoa, văn hóa, tư tưởng và trí tuệ đạt tới tầm cao khó lặp lại trong suốt thời kỳ trung đại. Ở ông chúng ta thấy tinh thần Phật giáo giải thoát trí tuệ mạnh mẽ, năng lượng trí tuệ sung mãn. Ông đã chỉ huy quân dân Đại Việt chiến thắng quân xâm lược Mông Cổ hung hãn, mà nó chính là biểu hiện của tình yêu xã tắc, yêu cái thiện và đấu tranh cho cái thiện, tiêu diệt và ngăn chặn cái ác với quy mô và tầm vóc vĩ đại mang tầm quốc gia,quốc tế và tầm nhân loại.  Ông hội được những phẩm chất, tạo được đức nghiệp mà hiếm ông vua nào trong lịch sử việt Nam có được. Ông là ông vua anh hùng buổi cứu vong dân tộc, là nhà chính tri có tầm nhìn xa rộng, đã thực thi tư tưởng cai trị khoan giản an lạc, cai trị hướng tới sự hòa hợp bình yên và nhân đạo. Ônglà người sáng lập dòng thiền Trúc Lâm mang dấu ấn Việt sâu sắc,  người nghệ sĩ với những bài thơ bất hủ và là nhà nhân văn chủ nghĩa có sức cảm hóa hàng triệu triệu con người.

Ông là một thiền sư có tư tưởng lớn, và để lại rất nhiều ảnh hưởng. Cuộc đời tu hành của ông chứng ngộ nhiều quả vị và đã đúc kết truyền lại cho người khác. Ông vừa có phong thái bậc trượng phu trung hiếu, vừa có vóc dáng bồ tát trang nghiêm. Ông  kết nối và tổ chức giới tu hành thành giáo hội, tạo đặc sắc cho đường tu, kết dựng Thiền phái, …Tư tưởng hòa quang đồng trần, giải thoát không rời thế gian, niết bàn thị sinh tử, sinh tử thị niết bàn, bất nhị pháp môn…là những tư tưởng quan trọng mà ông đem dẫn dắt Thiền phái và nhân sinh. Với những đóng góp và ảnh hưởng đặc biệt to lớn cả quá khứ, hiện tại và tương lai, Ông là Thiền sư duy nhất được tôn là Phật Hoàng.Trần Nhân Tông là nhà văn hóa, với chữ Nôm và phú Nôm, Ông là nghệ sĩ tài hoa khởi đầu cho dòng văn học viết bằng chữ Nôm. Ông là thi sĩ Phật giáo có sự thăng hoa và kết hợp hài hòa giữa Thiền ngộ và thi hứng, thiền lý và thi tình, giữa thiền thú và thi tài, giữa cảm hứng dân tộc và cảm hứng tôn giáo, giữa hùng văn và trữ tình.

Trần Nhân Tông là tên gọi, là một danh nhân, nhưng cũng đã là một tinh thần, một giá trị. ĐHQGHN thành lập viện  mang tên ông, với mong muốn làm sống động lại và phát huy một tinh thần. Tinh thần của đề cao trí tuệ, của hoàn thiện con người, khai mở những năng lực không giới hạn của trí tuệ và ý chí tu dưỡng rèn luyện tuyệt vời của con người, là sự kết hợp của tình yêu thương và hòa hợp, của hòa bình hữu nghị, là sự kết hợp giữ tinh thần dân tộc và tinh thần bác ái nhân văn, sự đề cao tự do của con người đạt tớibằng giải thoát trí tuệ và sự bình đẳng của tất thảy chúng sinh. Tinh thần ấy với khẩu hiệu hành động :đạt đỉnh cao dựa vào tri thức và định hướng phát triển giáo dục con người một cách toàn diện của ĐHQGHN dẫu cách nhau trên 700 năm mà vẫn có nhiều điều không hẹn mà hòa nhịp, không kết nối mà thành dòng. Thành lập viện Trần Nhân Tông trong ĐHQGHN, chúng tôi muốn đem ánh sáng của trí tuệ, lòng từ bi và nhân ái, tình yêu thương rộng lớn của Trần Nhân Tông rạng tỏa cho hậu thế qua con đường giáo dục.

Ngày nay khi mà những vấn đề con người, giá trị người và quan hệ xã hội đang đặt ra nhiều vấn đề gay gắt cần giải quyết, hệ giá trị đang có những chao đảo và thách thức, khi mà định hướng cho cá nhân đang có những khủng hoảng… khi mà cái ác đang thách thức cả cộng đồng xã hội và nhân loại… thì tinh thần nỗ lực giác ngã giác tha, tư tưởng hòa hợp và yêu thương của ông, tấm gương của ông, trí tuệ của ông là di sản quý cần  làm hiện đại hóa và phát huy cho thời hiện đại, theo tinh thần kết nối và phát triển từ truyền thống đi tới hiện đại và tương lai.

Phật học là một loai trí tuệ đặt biệt, Phật giáo là một tôn giáo của thiện nguyện và từ bi. Kinh tế thị trường tạo ra những của cải xã hội to lớn và sự pháttriển, nhưng bản chất của thị trường là tranh đấu và lấy nhân dục, khơi phát nhân dục là gốc, do đó nếu không có sự điều tiết và thăng bằng lại, nó sẽ đẩy con người về phía cái ác, làm gia tăng khủng hoảng cá nhân… Nếu không có sự kiểm soát và điều tiết tinh thần con người phù hợp, kinh tế thị trường cạnh tranh vị lợi rất có thể làm cho cái bể khổ của con người vốn không có bờ bến càng sâu và rộng thêm. Trong kinh tế thị trường, sự phát triển của đời sống kinh tế và vật chất đã đem lại cho hệ thống Phật giáo nhiều công trình mang tính vật chất to lớn, chùa tháp nguy nga hơn bao giờ hết, nhưng Phật giáo cũng bị đặt trước thách thức lớn và mới mang tính phi truyền thống. Chùa tháp, tượng vàng nhà ngọc to đẹp đómới chỉ là phương tiện, nếu thiếu nhân tố con người dẫn dắt, thiếu tăng tài, ni đức, thiếu nhân tố trí tuệ sáng suốt và hạnh nguyện mẫu mực thì chẳng những phương tiện đó không phát huy tác dụng mà còn có thể dẫn người ta tới chỗ mê lầm lạc lối xa thêm.Và theo đó nếu chỉ biết chăm chú đầu tư cho phát triển vật chất chùa tháp, có thể có công đức to lớn nhưng cũng có thể ngược lại chất phủ thêm mê đắm cho người.

Chúng ta kỳ vọng, với một viện nghiên cứu mang tính học thuật cao trong lòng đại học hàng đầu của Việt Nam, Viện Trần Nhân Tông sẽ là nơi từ góc độ học thuật tôn lên dòng lành mạnh, chân tu và trí tuệ của Phật giáo, góp phần phát triển tinh hoa tốt đẹp của Phật giáo mang bản sắc Việt Nam, của tư tưởng Trần Nhân Tông và văn hóa đời Trần, cũng như văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung, góp phần vào sự nghiệp xây dựng con người Việt Nam mới trong thời đại toàn cầu hóa.

Viện Trần Nhân Tông thành lập và đi vào hoạt động sẽ cố gắng qua các công trình nghiên cứu chuyên sâu khơi dòng chân đạo của Phật giáo, làm sáng tỏ thêm và đầy đủ thêm di sản tinh thần của  Trần Nhân Tông,  thời đại ông, văn hóa đời Trần, Trúc Lâm và văn hóa truyền thống Việt Nam. Thông qua hoạt động đào tạo, chủ yếu ở bậc Tiến sĩ, Viện sẽ cố gắng đào tạo những người tu hành tài năng làm hạt nhân phát triển Phật học mang tính nhân văn. Viện sẽ tích cực hoạt động xã hội kết nối yêu thương, giao lưu văn hóa, học thuật trong và ngoài nước để củng cố đoàn kết dân tộc, tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Đại học Quốc gia Hà Nội nhận thức được được đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng và sứ mệnh của viện Trần Nhân Tông và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Viện phát triển và hoàn thành tốt nhất sứ mệnh. Chúng tôi, những người lãnh đạo Viện Trần Nhân Tông nguyện sẽ hết lòng, hết sức vì đại sự nghiệp giáo dục và học thuật mà Viện đã lựa chọn.

Kính thưa các quý vị

Viện Trần Nhân Tông là tổ chức khoa học và đào tạo đặc thù, đặc biệt, việc quyết định thành lập Viện thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước tới văn hóa truyền thống dân tộc và tầm nhìn của các nhà lãnh đạo đối với văn hóa tư tưởng, tôn giáo truyền thống. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tới lãnh đạo các bộ ngành, các tổ chức cơ quan đã ủng hộ cho sự ra đời của Viện trong suốt thời gian vừa qua. Cảm ơn các giáo sư Mai Trọng Nhuận, GS Vũ Minh Giang, GS Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ, những người đã cho triển khai ý tưởng thành lập viện trong thời gian vừa qua.

Viện Trần Nhân Tông là viện nghiên cứu thành viên mới của Đại học Quốc gia, xây dựng và phát triển hướng tự chủ và tự chịu trách nhiệm, tự hạch toán và huy động nguồn lực từ xã hội cho hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Trong quá trình xây dựng đề án thành lập Viện và khởi động soạn thảo đề án đào tạo Tiến sĩ Phật học vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều ủng hộ và hỗ trợ của các tập thể và cá nhân. Từ ủng hộ tinh thần tới góp ý kiến xây dựngđề án và định hướng phát triển. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, tới Ban trị sự giáo hội phật giáo các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hà Nội, chân thành cảm ơn GS Hoàng Quang Thuận đã tặng cho Viện bộ sách rất có giá trị, cảm ơn  bác Trần Văn Sen chủ tịch dòng họ Trần Việt Nam với tặng vật đặc biệt, cảm ơn Công ty cổ phần Tùng Lâm, cảm ơn Thượng tọa Thích Thanh Phong, Thượng tọa Thích Thanh Quyết,    ông Ngô Doãn Thăng… cùng nhiều đơn vị và cá nhân khác đã hỗ trợ tâm đức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Viện.

ĐHQGHN là cơ sở giáo dục đại học số 01 ở VN đã có nhiều kinh nghiệm tổ chức các chương trình đào tạo đại học và sau đại học. Tuy nhiên nghiên cứu và đào tạo bậc tiến sĩ về Phật học là việc lớn, mới và khó, lãnh đạo VNU và lãnh đạo viện Trần Nhân Tông hy vọng nhận được sự hỗ trợ, kết nối và hợp tác của các nhà khoa học trong và ngoài nước, cả xuất gia và tại gia, đạo và đời cùng góp sức. Chúng tôi rất mong phía lãnh đạo Giáo Hội Phật giáo Việt Nam sát cánh và hỗ trợ toàn diện cho Đại học Quốc gia và cho Viện Trần Nhân Tông. Rất mong cácviện Hàn Lâm, viện nghiên cứu, các trường đại học, các Phật học viện trong nước, các thiền viện phối hợp chặt chẽ, chung tay góp sức xây dựng và phát triển sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu Phật học.

Trong thời gian sắp tới, việc xây dựng cơ sở của viện tại núi Hòa Quang (núi Thằn Lằn) trên Hòa Lạc, đủ rộng rãi và khang trang tương xứng với vị trí vai trò của Viện cần nhiều nguồn nhân lực và vật lực, chúng tôi kêu gọi các cá nhân và tập thể những người tâm huyết hãy góp sức cùng với chúng tôi, vì sự nghiệp chung.

Cuối cùng, xin cảm ơn toàn thể các quý vị đã về dự buổi lễ ngày hôm nay, cảm ơn các tập thể và cá nhân đã tặng hoa và gửi lẵng hoa chúc mừng, xin kính chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, an nhiên tự tại…

Nguyễn Kim Sơn

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

           Viện trưởng viện Trần Nhân Tông

 Hà Nội, ngày 20 tháng 02 năm 2017

Bản quyền thuôc về Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước
Địa chỉ: Tầng 7, Thư viện Tạ Quang Bửu, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Số 1, Đại Cồ Việt, Phường Bách khoa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại:  (+84.4) 38.697.943 | Fax: (+84.4) 38.680.806  |  Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Phụ trách kỹ thuật website: NAVIS Centre.
Thống kê truy cập

Truy cập hôm nay 47

Tổng số truy cập 529691